2015/04/07

รีวิว Pro Evolution Soccer 2015 [Winning Eleven 2015]

      รีวิว Pro Evolution Soccer 2015 [Winning Eleven 2015]



pes-2015-screenshot-(8)


Pro Evolution Soccer 2015 [Winning Eleven 2015]
ประเภท : Sport
เครื่อง : PS3 / Xbox360 / PS4 / XboxOne / PC 
วันวางจำหน่าย : 13 / 11 / 2014
พัฒนาโดย Konami


มาแล้วกับตำนาน winning ไม่เคยตายภาคใหม่ประจำปี 2015 ก่อนอื่นต้องออกตัวก่อนว่าผมไม่ได้เล่นซีรี่ PES เป็นหลักเลิกเล่นWinningไปตั้งแต่ภาค2012 เพราะติดใจในระบบของ FIFA มากกว่า สำหรับคอ FIFA ตามไปอ่านรีวิวได้ที่นี่จ้า Review FIFA 15


 pes-2015-screenshot-(4)

จะมีคนถามเข้ามาเยอะมาก ว่า Winning กับ Fifa เกมส์ไหนดีกว่ากัน???
ซึ่งความรู้สึกของผมขอบอกว่า Winning จะแสดงการเคลื่อนไหวของนักเตะที่ออกแนวการ์ตูนซะมากกว่า เช่น Speedการเคลื่อนไหวที่เหนือมนุษย์ การต่อบอลที่รวดเร็ว ลูกยิงที่รุนแรงราวกับการ์ตูนเรื่องกัปตันซึบาสะ หลายจังหวะ การเคลื่อนไหวไหลลื่นโดยไม่ต้องรอจังหวะก้าวเท้าทำให้การเลี้ยงบอลค่อนข้าง พริ้วสั่งได้ตรงใจ ส่วนการต่อบอลก็รวดเร็วไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะกดส่งหรือยิง เกจพลังจะวิ่งเร็วมาก แต่ถ้าไปฝืนนักเตะที่บังคับอยู่ยังไม่พร้อมที่จะออกบอล ก็ต้องรอให้พร้อมก่อน ซึ่งบางทีก็นานพอให้เปลี่ยนใจให้เลือกจ่ายบอลไปอีกทิศ ทางนึงได้เลย คนที่เลือกเล่น Winning ก็น่าจะชอบการเล่นที่กดปุ่มปุ๊บ เกจพุ่งทันใจ การบังคับเข้าใจง่ายไม่ยุ่งยากซับซ้อนเหมือน Fifa


pes-2015-gameplay-02



Winning 2015 มีอะไรใหม่???

 pes-2015-screenshot-(3)
ท่าทางของนักเตะ
สิ่งที่ชัดเจนมากสำหรับ Winning 2015 คือเรื่องของท่าทางการเคลื่อนไหวของนักเตะที่ปรับจากแบบเดิมที่ไม่ว่าจะใช้ นักเตะระดับโลกหรือนักเตะโนเนมก็แสดงท่าทางเหมือนนักบอลชาวญี่ปุ่นเหมือนกัน หมดซึ่งเป็นแบบนี้มานานหลายภาค ซึ่งมาภาค 2015 ทาง Konami ลงทุนพัฒนาทางทางของนักเตะใหม่หมด ครั้งแรกที่ได้เล่นภาคนี้ รู้สึกเลยว่าการก้าวเท้า เกี่ยวบอล เอี้ยวตัว พุ่งล้ม มีความเป็นธรรมชาติขึ้นมาก แตกต่างจากภาคก่อนๆอย่างสิ้นเชิง



 pes-2015-screenshot-(9)
ภาพกราฟิกนักเตะ
สิ่งที่ Winning โดนผู้เล่นบ่นมาโดยตลอดคือเรื่องของตัวละครนักเตะในเกมส์ ที่ดูแล้วเหมือนตัวการ์ตูนมากกว่าคนจริง ซึ่งจุดนี้คู่แข่งอย่าง Fifa กินขาดมาโดยตลอด แต่สำหรับภาค 2015 Winning กลับมาอย่างยิ่งใหญ่ ตัวละครปั้นออกมาได้สวยงามแทบจะถอดแบบมาจากนักเตะจริงๆเลย ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นการลงทุนระยะยาวสำหรับพัฒนาให้กับเครื่อง NextGen ในหลายๆภาคหลังจากนี้



 pes-2015-screenshot-(7)
หน้าตาเมนูหลัก
เป็นอีกจุดที่โดนด่ามากในภาค 2014 ที่ Konami พยายามออกแบบเมนูให้เหมาะกับการเล่นบนเครื่อง PC แต่ดูขัดดาในเครื่อง Console อย่างมาก มาในภาค 2015 จึงได้มีการปรับเปลี่ยนหน้าตาเมนูใหม่หมดเป็นดีไซน์แบบ Metro ที่ดูอลังการเต็มๆตาเหมาะกับเกมส์ในยุค NextGen พร้อมกับพัฒนาไปถึงหน้าปรับเทคนิคแผนการเล่นที่ทำออกมาห้ดูง่ายและเพิ่มขอบ เขตในการเลือกวางตำแหน่ง AI ของนักแตะให้ลื่นไหลมากยิ่งขึ้น



pes-2015-screenshot-(5)
ลิขสิทธิ์ โลโก้ทีม ชื่อทีม เสื้อนักเตะ
เนื่องจากติดลิขสิทธิ์จากหลายสโมสร ทำให้ Winning ไม่สามารถใช้ชื่อทีมได้ตรงตามความเป็นจริงได้ แต่ทุกๆปี Konami ก็พยายามที่จะซื้อลิขลิทธิ์สโมสรชื่อดังมากขึ้นทั้งฝั่งยุโรป อเมริกาใต้ และเอเชีย แต่สำหรับยอดทีมฝั่งอังกฤษ ในรายการ Barclays Premier League ที่คนไทยชื่นชอบกลับมีเพียงแค่ทีม Manchester United ที่ได้ลิขสิทธิ์ ส่วนทีมอื่นๆในบอลพรีเมียร์ถูกเปลี่ยนชื่อใหม่หมด ดังนี้

Arsenal = North London
Aston Villa  = West Midlands Village
Cardiff City  =  South Wales
Chelsea  = London FC
Crystal Palace  = South Norwood
Everton  = Merseyside Blue
Fulham  = West London White
Hull City  = Yorkshire Orange
Liverpool  = Merseyside Red
Manchester City  = Man Blue
Manchester  = United
Newcastle United  = Tyneside
Norwich City  = Norfolk City
Southampton  = Hampshire Red
Stoke City  = The Potteries
Sunderland  = Wearside
Swansea City  = West Glamorgan City
Tottenham Hotspur  = North East London
West Bromwich Albion  = West Midlands Stripes
West Ham United  = East London



    
Gameplay / การเล่น

 pes-2015-screenshot-(6)

ยังคงความเป็นเกมส์บอลตระกูล winning ไว้เป๊ะกดปุ๊บเกจพลังเด้งปั๊บ น้ำหนักของปุ่มบังคับ Sensitive มาก ตัวละครทุกตัวท่าทางไม่แตกต่างกันมากนักแตะจะแตกต่างชัดๆที่ ค่า Status เช่นความไวในการวิ่ง กระชากหลบ ความคมในการยิง โยน ส่งปุ่มหลักๆที่ใช้บังคับก็ไม่ซับซ้อน เล่นง่ายอย่างเคย

Pass – ปุ่มส่งเลียดพื้นเหมาะกับใช้ส่งสั้นๆ

Lofted Pass – ปุ่มโยนข้ามหัวกดค้างนานยิ่งไกล ต้องจำว่านักเตะคนไหนกดเท่าไรโยนบอลไกลเท่าไร

Through Ball – ปุ่มจ่ายทะลุช่องส่งให้ใครตนนั้นจะวิ่งไปรอบบอลข้างหน้า

Shoot – ปุ่มยิงถ้าอยู่ในกรอบเขตโทษ กดจึ๊กเดียวก็พอ กดแช่นิดเดียวไม่ได้ลอยข้ามคานเลย

Dash – ปุ่มกระชากเพื่อวิ่งหนีแนวป้องกัน มันวิ่งเร็วจริงแต่จะเลี้ยงบอลไม่ค่อยติดเท้า แนะทำให้กดเป็นระยะอย่ากดค้าง

Special Controls – ปุ่มคลึงบอล ถ้าแนวป้องกันแน่นหน้าแนะทำให้กดปุ่มนี้แทนปุ่มกระชากบอลจะติดเท้าแย่งยาก

Manual Controls – กดควบคู่กับแอนนาล๊อคขวาเพื่อใช้เทคนิคการเลี้ยงหลบชั้นสูง

CurSor Change – ตอนเป็นฝ่ายป้องกัน กดเพื่อสลับตัวเป็นผู้เล่นคนอื่น



เทคนิค Tips
pes-2015-gameplay-05  
เทคนิคการลากบอล
เทคนิค การเลี้ยงบอลให้กดแอนนาลอคขวาธรรมดานี่แหละ จนจังหวะที่แนวรับเข้ามาค่อยกด Special Controlsหมุนบอลไปมาหาจังหวะที่แนวรับเสียหลักก็กด Dash กระชากออกไป

โดยการเลี้ยงบอลสามารถปรับได้ 3 ระดับ Dash / Special Controls / Manual Controls เลือกให้ให้เหมาะกัยสถานการณ์ แต่เอาเข้าจริงๆคนที่ชอบลากบอลเลื้อยเข้าไปยิงใช้การเลี้ยงแบบธรรมดาดีที่ สุด (อนาล๊อคL)


pes-2015-gameplay-04
เทคนิคการโยน
สำหรับ คนที่ชอบบอลสไตล์อังกฤษ จับบอลได้เมื่อไรให้รีบลากบอลเรียบขอบสนามไปจังหวะที่ขลุกขลิกโดนดึง ก็กดปุ่มDash2ครั้ง จะเป็นการแตะบอลทิ้งไปข้างหน้าแล้วรีบวิ่งกระชากตามบอลไป เท่านี้ก็หลุดกองหลังไปเส้นหลังได้ง่ายๆ แล้วมองดูเพื่อนที่หน้าประตูรอจังหวะแล้วกดLofted Pass เกือบเต็มหลอดจะได้ระยะหน้าประตูพอดีแล้วกดยิงย้ำๆ เท่านี้โหมงเข้าประตูได้ง่ายๆเลย



 pes-2015-gameplay-03
เทคนิคการชิ่งบอล 1 – 2
คน ที่ชอบบอลสไตล์อเมริกาใต้ต้องฝึกเทคนิคนี้ให้ชำนาญ ในจังหวะกำลังจะโดนแนวหลังเข้าประกบให้กด CursorChange+Pass ส่งบอลไปตัวที่ว่างอยู่ จะเป็นการส่งพร้อมวิ่งกระชากไปข้างหน้าจังหวะที่เพื่อนรับบอลแล้วให้กด Through Ball ส่งกลับไปให้ตัวแรก เท่านี้ก็หลุดไป 1-1 กับผู้รักษาประตูได้บ่อยๆเลย



 pes-2015-gameplay-01
การเตะมุมและฟรีคิก
เรียก ได้ว่าเป็นจุดเด่นของ PES เวลาโยนฟรีคิก ดันแกนอนาลอคขวาเพื่อปรับทิศ ดันแกนอนาลอคซ้ายเพื่อปั่นไซด์อยากให้ได้องศาไหนมีจุดไข่ปลาบอกเลย สะดวกมาก ส่วนน้ำหนัก เวลาเตะมุม ถ้าเต็มเกจบอลจะไปตกอีกฟากของกรอบเขตโทษ ถ้าอยากให้บอลตกจุดไหนก็กะน้ำหนักเอา ประมาณกลางเกจ กำลังดี



pes-2015-screenshot-(1)
การยิงลูกโทษ
การยิงลูกโทษแบบPES14 ง่ายมากดันแกนอนาลอคไปทิศที่จะยิง พร้อมกดยิงจึ๊กเดียวพอประมาครึ่งเกจ กดแช่มากเกินไปรับรองว่าเหินข้ามคาน




คลิปสอน เทคนิคการเล่น ตอนไหนต้องกดปุ่มไหนแบบชัดๆ
โดยเว็บมาสเตอร์เองครับ



pes-2015-screenshot-(2)

Game Rank A Score 80/100
ด้วย ความที่ผมเปลี่ยนไปเล่น FIFA มานานมากแล้ว แต่บางครั้งก็กลับมาเล่น PES บ้าง ต้องขอบอกว่าหลายๆอย่ายังดูด้อยกว่า FIFA พอสมควร ที่ชัดๆคือจังหวะการจับบอลของนักเตะที่ต่อให้ PES ยกเครื่องพัฒนาท่าใหม่ให้ออกมาดีกว่าเดิมมากในภาคนี้ แต่ถ้าเทียบกับผลงานของค่ายใหญ่อย่าง EA Sport ที่ทุ่มทุนพัฒนา Fifa แบบจัดเต็มมาทุกๆภาค การที่ Konami จะมาทุ่มทำ Motionกราฟิกให้เหนือกว่าในเวลาแค่ปีเดียวก็คงจะยากซักหน่อย แต่ถ้าเทียบผลงานจากเมื่อปีที่แล้วต้องถือว่าปีนี้ PSE ไล่กวดตามหลัง FIFA มาติดๆ และจุดหนึ่งที่ถือว่าเป็นจุดที่แตกต่าง และอาจจะพลิกมาเป็นข้อดีก็คือความเล่นง่าย ด้วยความที่ปุ่มบังคับน้อยทำให้ เล่นง่าย ทำให้มือใหม่สามารถสร้างสรรค์จังหวะการทำประตูได้ง่ายๆ อีกอย่างที่ชัดคือจังหวะการเล่นบอลที่คล่องตัวรวดเร็วฉับไว คนที่ชำนาญและชอบความว่องไวในการเลี้ยงบอลต่อบอล มากกว่าทวงท่าที่สมจริงของนักเตะ ก็คงถูกใจ Gameplay ของ PES มากกว่าครับ

credit http://www.metalbridges.com/winning-eleven-2015/

No comments:

Post a Comment